Tương quan hạng Spearman và tương quan Pearson

Tương quan hạng Spearman được sử dụng thay thế tương quan Pearson để kiểm tra mối quan hệ giữa hai biến được xếp hạng hoặc một biến được xếp hạng và một biến đo lường không yêu cầu có phân phối chuẩn.
Nói đơn giản chút, hệ số tương quan Pearson là hệ số tương quan tuyến tính. Nếu bạn kiểm định Pearson và kết luận X có tương quan với Y thì có thể cho là X và Y có quan hệ tuyến tính với nhau. Còn ngược lại thì cũng chỉ có thể tạm kết luận rằng X và Y không quan hệ tuyến tính. Chứ nếu nó quan hệ với nhau theo kiểu abc xyz nào đó thì ta chưa biết

Tương quan hạng Spearman giữa X và Y nói đơn giản là xem xét tính đơn điệu của 2 biến này với nhau. Nếu hệ số tương quan dương thì kết luận là X tăng Y cũng tăng.  Nếu hệ số tương quan âm thì kết luận là X tăng Y giảm

Nếu X và Y tương quan với nhau
Hàm biểu diễn
Theo tương quan Pearson
Yi=a*Xi+b+ui (hàm bậc nhất)
Theo tương quan hạng Spearman
Yi=f(Xi) với f là hàm đơn điệu trên tập xác định của Xi
*Chú ý: f là hàm số có thể không tồn tại hoặc không nhất thiết phải tường mình

Thủ tục kiểm định tương quan hạng Spearman trên SPSS

Các bạn thực hiện tuơng tự kiểm định tương quan Pearson, nhưng thay vì lựa chọn kiểm định Pearson thì các bạn chọn kiểm định Spearman. 
Cách đọc kết quả tương tự.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét

PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH LƯỢNG'S BLOG GỬI LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH TỚI CÁC BẠN HỌC VIÊN, BẠN BÈ, ĐỒNG NGHIỆP, KHÁCH HÀNG ĐÃ ỦNG HỘ CHÚNG TÔI!